บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่
1 ภาคเรียนที่ 1 โดยใช้วิธีการสอน
แบบโครงงานในรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
สถานที่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ผู้วิจัย อาจารย์ภูสิทธ์ ขันติกุล
ปีที่วิจัย 2555
ผู้วิจัยเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาการวิจัยในชั้นเรียนแก่นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมสังคม
ในการสอนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2555 นักศึกษาระดับปริญญาตรีตามหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
เพื่อให้มีพื้นความรู้ทางสังคมศาสตร์การพัฒนาและสามารถแก้ปัญหาในผลการเรียน
และพัฒนาการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี รายวิชานี้ต้องการให้นักศึกษา ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
(ก) หลักการ แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาสังคม และ (ข) การเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงในการลงพื้นที่วิจัยกับประชาชนในชุมชน
แก้ไขปัญหาหรือพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นลําดับขั้นตอน ผู้วิจัยจึงได้นําเอานวัตกรรมการวิจัยในชั้นเรียนที่เรียกว่า
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนตามวิธีการสอนแบบโครงงานโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (research-based learning) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษา สามารถจัดทำโครงงานได้กลุ่มละ 1 เรื่อง การวิจัยครั้งนี้ดําเนินการ
ในภาคเรียนที่ 1/2555 จํานวน 1 ภาคเรียน
ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการและแบบจําลองคุณภาพมาประยุกต์ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ โดยมี กิจกรรมการวิจัยประกอบด้วย (1) การค้นหาทักษะที่ต้องการพัฒนา ผู้วิจัยศึกษาเอกสารหลักสูตร เอกสาร คําอธิบายรายวิชาและตารางสอนของรายวิชา เพื่อใช้ในการออกแบบการเรียน
วางโครงการสอนและกําหนด กิจกรรมการเรียน (2) การศึกษาสภาพปัจจุบันผู้เรียน
ผู้วิจัยศึกษาสภาพความรู้เดิมของนักศึกษาจากใบ รายงานผลการเรียน
และประสบการณ์ทํางานของนักศึกษาจากเอกสารการมอบตัวที่สํานักทะเบียนของ มหาวิทยาลัย
เพื่อนําไปใช้ออกแบบการเรียน วางโครงการสอนและกําหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) การ ออกแบบการเรียนรู้
ผู้วิจัยออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย (ก) วัตถุประสงค์ (ข) เป้าหมาย (ค) กิจกรรม
(ง) สื่อการเรียนการสอน และ(จ) การประเมินผล (4) การวางแผนการ สอน
ผู้วิจัยวางแผนการสอนรายวิชาการวิจัยในชั้นเรียนประกอบด้วย (ก) วันเวลาสอน
(ข) วัตถุประสงค์การสอน (ค) สาระการสอน (ง) กิจกรรมการสอน และ(จ) สื่อการสอน (5)การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้จัด
กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย กิจกรรมการสอน 16 กิจกรรม คือ การบรรยาย/กิจกรรม 11 ครั้ง นำเสนอหัวข้อโครงงาน 4 ครั้ง
และนำเสนอผลและวิพากษ์ 1 ครั้ง ผู้วิจัยได้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนด้วยการแบบโครงงานโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
(research-based learning) ด้วย และ (7)การจัดทําข้อเสนอในการสอนครั้งต่อไป
ผู้วิจัยตรวจสอบผลการใช้นวัตกรรมการวิจัยทั้งรูปแบบการวิจัย
การเอกสารและสื่อ แผนการ เรียนและโครงการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชา
เพื่อให้สามารถนําแบบอย่างที่ดีไปใช้และ เสนอแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้การวิจัยเชิงสำรวจ
และตั้งใจมุ่งมั่นที่จะลงพื้นที่เก็บข้อมูลจริงกับชาวบ้าน
ซึ่งเป็นการนำภาคทฤษฎีในชั้นเรียนสู่ภาคปฏิบัติในชุมชน
มีความเข้าใจในด้านการพัฒนาสังคมมากขึ้น (2) ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลนักศึกษายังเรียนรู้น้อยไปในลักษณะการวิเคราะห์เชิงปริมาณและคุณภาพ
และทักษะที่ขาดมากขึ้น ภาษาอังกฤษ ต้องเร่งแก้ไขและพัฒนาให้มากขึ้น
ลักษณะสำคัญของวิธีการสอนและเสนอทักษะที่ต้องการพัฒนา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบโครงงานในรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
สถานที่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ปีที่วิจัย 2555
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้เปิดสอนหลักสูตรศิลปะศาตรบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมสังคม โดยกําหนดให้ศึกษารายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
และมีการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของรายวิชา
การสอนแบบโครงงานเป็นเครื่องมือที่สําคัญของการเรียนการสอนที่เป็นนโยบายของมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียนสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม นักศึกษาจึงต้องมีทักษะในการคิดเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่ไปกับการนำไปใช้ในสถานการณ์จริง
อีกครั้งเป็นผู้มีความสามารถในการดำเนินโครงงานตามแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นอาจารย์ผู้สอนนักศึกษาในรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
ผู้สอนจึงได้นํานวัตกรรมการสอนแบบโครงงานที่พัฒนาขึ้นมาเป็นนวัตกรรมการวิจัยในการสอนครั้งนี้
โดยจัดให้มีกิจกรรมการบรรยายความรู้เรื่องแนวคิดหลักการและขั้นตอนการทำโครงงาน
พร้อมกับให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติทดลองทําโครงงานในการลงพื้นที่จริงเป็นกิจกรรมประกอบการศึกษารายวิชา
การพัฒนาความรู้ความสามารถแก่นักศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1/2555
ต่อไปนี้เป็นการรายงานเรื่องราวการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรมการสอนแบบโครงงานโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
(research-based
learning) ประกอบด้วยกิจกรรม 7 ขั้นตอน คือ
(1)
ลักษณะสำคัญของวิธีการสอนและเสนอทักษะที่ต้องการพัฒนา
(2) ตรวจสอบสภาพพื้นฐานของผู้เรียน
(3) เสนอแผนการสอนรายวิชา
(4) วางโครงการสอนรายสัปดาห์
(5) จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
(6) ตรวจสอบผลการสอน
(7) เสนอแนวทางการปรับปรุงการสอน
เรื่องราวการวิจัยมีรายละเอียดตามลําดับ
ดังต่อไปนี้
การศึกษารายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
(Basic
Social Development Paradigm) ผู้วิจัยได้ศึกษาหลักสูตรและคำอธิบายรายวิชาเพื่อนำไปใช้ออกแบบการสอนและวางโครงการสอน
กำหนดกิจกรรมการสอนของรายวิชาไว้ดังนี้
1. หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมสังคม
Bachelor
of Arts Program in Social Innovation Management
2. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมาย
แนวคิดทฤษฎีกระบวนการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจสังคมการเมือง
ตลอดจนผลกระทบของการพัฒนาตามกระแสโลกที่มีต่อสังคมไทย รวมทั้งการแสวงหาทางเลือกของกระบวนการพัฒนา
เพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
3. ลักษณะสำคัญของวิธีการสอน
การเรียนรู้ที่ใช้การวิจัยเป็นฐาน
(research-based
learning) (พิมพันธ์ เดชะคุปต์, 2555: 68-69) ได้อธิบายไว้ว่า
การเรียนรู้ที่ใช้การวิจัยเป็นฐานเป็นแนวการสอนที่เน้นการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเน้นการทำวิจัยที่เป็นการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ค้นพบความรู้ใหม่หรืออาจเป็นการทำโครงงาน เพื่อหาความรู้ใหม่
ที่เป็นคำตอบโดยมีอาจารย์เป็นผู้อำนวยความสะดวกหรือเป็นที่ปรึกษา ในการค้นหา
สืบหาความรู้และข้อมูลเพื่อใช้ในการดำเนินการเรียนการสอนมีคุณภาพผู้เรียนต้องรู้วิธีสืบค้น
(search) คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
นำข้อมูลที่กลั่นกรองแล้วมาวิเคราะห์และสรุป ประมวลผลเป็นความรู้ใหม่
ซึ่งจะมีลักษณะสรุปได้ดังนี้
-
กระบวนการที่ใช้ :
วิธีการทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการวิจัย
-
แนวคิดของวิธีการสอน:
เน้นการสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเองเป็นการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-
บทบาทครู:
ที่ปรึกษา
-
บทบาทนักศึกษา:
ผู้ทำวิจัย
ความรู้ที่ค้นพบ: ความรู้ใหม่นวัตกรรมใหม่ที่ผู้เรียนและครูไม่เคยรู้มาก่อน (unknown
by all)
จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
จากโครงการสอนที่กำหนด
ผู้วิจัยได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายสัปดาห์ของรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
(Basic
Social Development Paradigm) จำนวน 16 กิจกรรมตามลำดับ
ดังต่อไปนี้
1.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
1
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
(Basic
Social Development Paradigm) ครั้งที่ 1 ดังตาราง
5.1
ตาราง
5.1 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 1
วัตถุประสงค์
มีความรู้และเข้าใจในความหมายและแนวความคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนทัศน์การพัฒนา
|
|
สาระการเรียน
1)
แนวทางการเรียนการสอน
การวัดผลประเมินผลที่จะเกิดผลประโยชน์นักศึกษา
2) นิยามกระบวนทัศน์
3)
ครั้งที่ 1 บรรยายแนวคิด/ทฤษฎีการทำโครงงาน
|
|
วันที่ 13 มิถุนายน 2555 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน
3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายสรุปด้วยสื่อ คอมพิวเตอร์และเอกสาร
Crouse
Syllabus
2)
ศึกษาเอกสารเรื่อง การทำโครงงาน
3)
ศึกษาเอกสารเรื่อง
ตัวอย่างในการทำโครงงาน
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
ปฏิบัติตามโครงการ
3)
นักศึกษาได้อ่านเอกสารประกอบการสอนและหนังสือในชั้นเรียนหรือจากเวปไซด์น้อย
4)
นักศึกษาได้ศึกษาและวิเคราะห์ตัวอย่างการจัดทำโครงงานในชั้นเรียนไม่หลากหลาย
|
2.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
2
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104
กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social Development
Paradigm) ครั้งที่ 2 ดังตาราง 5.2
ตาราง 5.2
กิจกรรมการสอนครั้งที่ 2
วัตถุประสงค์
มีความรู้และเข้าใจในความหมายและแนวความคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนทัศน์การพัฒนา
|
|
สาระการเรียน
1) ฐานของกระบวนทัศน์
2) กระบวนทัศน์กับการพัฒนาชุมชน
|
|
วันที่ 20 มิถุนายน 2555 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน
3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
3.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
3
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 3 ดังตาราง
5.3
ตาราง 5.3
กิจกรรมการสอนครั้งที่ 3
วัตถุประสงค์ มีความรู้และเข้าใจในแนวคิดทฤษฎีการพัฒนาสังคม
|
|
สาระการเรียน
1)
นิยามการพัฒนาสังคม
2)
โครงสร้างสังคม
3)
ทฤษฎีการพัฒนาสังคม
4)
กลยุทธ์การพัฒนาสังคม
5)
ครั้งที่ 2 บรรยายขั้นตอนการจัดทำโครงงาน
|
|
วันที่ 27 มิถุนายน 2555 เวลา
08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
ระดมสมองค้นหาแนวคิด
ทฤษฎีเพื่อใช้ในการอ้างอิงวรรณกรรม
3)
ค้นหาปัจจัยและตัวแปรในการนำไปสร้างเครื่องมือ
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาได้ศึกษาและวิเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและวรรณกรรมเพื่อหาตัวแปร
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
4.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
4
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 4 ดังตาราง
5.4
ตาราง 5.4
กิจกรรมการสอนครั้งที่ 4
วัตถุประสงค์ ออกแบบเครื่องมือในการลงพื้นที่เก็บข้อมูล
|
|
สาระการเรียน
1) ออกแบบเครื่องมือการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 1
2) ครั้งที่ 3 นำเสนอหัวข้อโครงงาน
|
|
วันที่ 4 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
ร่วมกันตั้งคำถาม
3)
นำไปสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ/เก็บข้อมูล(ทดลองตรวจสอบความเข้าใจของข้อคำถาม)
4)
ปรับแก้/เปลี่ยนเค้าโครง และเขียนเค้าโครงงานตามแบบฟอร์ม
5)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาได้ศึกษาและวิเคราะห์เครื่องมือวิจัย(แบบสอบถาม)
4)
นักศึกษาได้วิเคราะห์รายข้อแบบสอบถาม
5)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
5.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
5
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 5 ดังตาราง
5.5
ตาราง
5.5 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 5
วัตถุประสงค์ ออกแบบเครื่องมือในการลงพื้นที่เก็บข้อมูล
(สมบูรณ์)
|
|
สาระการเรียน 1) ออกแบบเครื่องมือการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 2 (สมบูรณ์)
|
|
วันที่ 11 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบาย/แนะนำการเก็บข้อมูล
3)
ถ่ายเอกสารแจกตรวจสอบความถูกต้อง
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันอ่านเนื้อหาเครื่องมือ(แบบสอบถาม)ให้ระเอียดก่อนนำไปเก็บข้อมูลจริง
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
5)
เตรียมพร้อมกระบวนการเก็บข้อมูลและการแสดงพฤติกรรมในการลงพื้นที่
|
6.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
6
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 6 ดังตาราง
5.6
ตาราง 5.6
กิจกรรมการสอนครั้งที่ 6
วัตถุประสงค์ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล จำนวน 300 ชุด
|
|
สาระการเรียน 1) ลงพื้นที่เก็บข้อมูล
(ครั้งที่ 1)
|
|
วันที่ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน จำนวน 10
ชุมชนใกล้มหาวิทยาลัย
|
|
แผนกิจกรรม
1) นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูล
(แบบสอบถามจำนวน 200 ชุด)
|
ผลการปฏิบัติ
1) มีการแบ่งกลุ่มในการลงพื้นที่ชุมชนได้เป็นอย่างดี
โดยให้นักศึกษาต้องไปเป็นกลุ่มอย่างน้อย 3 คนขึ้นไปต้องมีผู้ชาย 1 คน
(เพื่อความปลอดภัย)
|
* วิเคราะห์แบบสอบถามที่สมบูรณ์
281 ชุด คิดเป็นร้อยละ 93.66
7.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
7
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 7 ดังตาราง
5.7
ตาราง
5.7 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 7
วัตถุประสงค์ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล จำนวน 300 ชุด (ลงเก็บข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์)
|
|
สาระการเรียน 1) ลงพื้นที่เก็บข้อมูล
(ครั้งที่ 2)
|
|
วันที่ 25 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน จำนวน 10
ชุมชนใกล้มหาวิทยาลัย
|
|
แผนกิจกรรม
1) นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูล
(แบบสอบถามจำนวน 300 ชุด)*
|
ผลการปฏิบัติ
1) มีการแบ่งกลุ่มในการลงพื้นที่ชุมชนได้เป็นอย่างดี
โดยให้นักศึกษาต้องไปเป็นกลุ่มอย่างน้อย 3 คนขึ้นไปต้องมีผู้ชาย 1 คน
(เพื่อความปลอดภัย)
2) ให้ตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์ของเนื้อหาด้วย
|
* วิเคราะห์แบบสอบถามที่สมบูรณ์
281 ชุด คิดเป็นร้อยละ 93.66
8.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
8
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 8 ดังตาราง
5.8
ตาราง
5.8 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 8
วัตถุประสงค์ รู้จักวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
เศรษฐกิจและการเมือง
|
|
สาระการเรียน
1) การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมไทย
2) การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจยุคโลกาภิวัตน์
3) การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทยสู่การพัฒนา
|
|
วันที่ 1 สิงหาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น.
ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบาย/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
ร่วมวิเคราะห์อภิปรายกลุ่ม
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ของสังคมไทย
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
9.
กิจกรรมการสอนครั้งที่
9
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social Development
Paradigm) ครั้งที่ 9 ดังตาราง 5.9
ตาราง
5.9 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 9
วัตถุประสงค์ รู้จักวิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อสังคมไทยในการพัฒนาสังคมในยุคโลกาภิวัตน์
และค้นคว้าทางเลือกใหม่ที่เกิดจากกระบวนการพัฒนา
|
|
สาระการเรียน 1) ทางเลือกใหม่ที่เกิดจากกระบวน
การพัฒนาและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10
|
|
วันที่ 8 สิงหาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น.
ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบาย/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
ร่วมวิเคราะห์อภิปรายกลุ่ม
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ของสังคมไทย
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
10. กิจกรรมการสอนครั้งที่
10
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 10 ดังตาราง 5.10
ตาราง
5.10 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 10
วัตถุประสงค์ รู้และเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง
|
|
สาระการเรียน
1)
ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน
2)
การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน
(วิจัย-เก็บข้อมูล)
3)
การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง
|
|
วันที่ 15 สิงหาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น.
ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบาย/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
บรรยาย โดยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย SPSS
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์และคัดเลือกแบบสอบถามที่สมบูรณ์ที่เหมาะสำหรับการวิเคราะห์ผล
4)
ร่วมกันอ่านผลจากการวิเคราะห์ด้วย SPSS
5)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
11. กิจกรรมการสอนครั้งที่
11
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 11 ดังตาราง 5.11
ตาราง
5.11 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 11
วัตถุประสงค์ วิเคราะห์ข้อมูล
|
|
สาระการเรียน 1) การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน (รายด้านและรายข้อ)
|
|
วันที่ 22 สิงหาคม 2555 เวลา 08.00-11.00 น.
ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบาย/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
อธิบายผลข้อมูล
4)
สรุปผลข้อมูล โดยกระบวนการมีส่วนร่วม
5)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์และอธิบายผล
4)
ร่วมกับสรุปผลข้อมูลการวิจัย
5)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
12. กิจกรรมการสอนครั้งที่
12
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 12 ดังตาราง 5.12
ตาราง
5.12 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 12
วัตถุประสงค์ ไปทัศนศึกษาที่งาน Thailand
Research Expo 2012
|
|
สาระการเรียน
1) ศึกษาผลการวิจัยด้านสังคม และเศรษฐกิจ ของสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วประเทศ (ไปทัศนศึกษาการแสดงผลการวิจัยระดับชาติที่
งาน Thailand
Research Expo 2012)
|
|
วันที่ (27) 29 สิงหาคม 2555 เวลา 08.00-17.00 น. ห้องเรียน Center World
|
|
แผนกิจกรรม
1)
เก็บข้อมูลงานวิจัยของนักวิจัยทั่วประเทศ
2)
มอบหมายงาน
3)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด ทั้งการบรรยายและโปสเตอร์วิจัย
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาจดบันทึกผลงานวิจัยที่น่าสนใจเพื่อนำเสนอในชั้นเรียนคนละ
2 ผลการวิจัย
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
13. กิจกรรมการสอนครั้งที่
13
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 13 ดังตาราง 5.13
ตาราง
5.13 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 13
วัตถุประสงค์ สรุปผลการลงพื้นที่และไปทัศนศึกษา
|
|
สาระการเรียน
1) สรุปผลการวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน
|
|
วันที่ 5 กันยายน 2556 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบายผลข้อมูล/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
สรุปผลข้อมูล โดยกระบวนการมีส่วนร่วม
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันสรุปผลข้อมูลการวิจัย
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
14. กิจกรรมการสอนครั้งที่
14
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 14 ดังตาราง 5.14
ตาราง
5.14 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 14
วัตถุประสงค์ มีความรู้และเข้าใจในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
|
|
สาระการเรียน
1) แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
2)
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
3)
การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
|
|
วันที่ 12 กันยายน 2556 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบายผลข้อมูล/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
สรุปผลข้อมูล โดยกระบวนการมีส่วนร่วม
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันสรุปผลข้อมูลการวิจัย
4)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
15. กิจกรรมการสอนครั้งที่
15
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 15 ดังตาราง 5.15
ตาราง
5.15 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 15
วัตถุประสงค์ มีความรู้และเข้าใจในชุมชนเข้มแข็งและเศรษฐกิจพอเพียง
|
|
สาระการเรียน
1) การพัฒนาสังคมเพื่อความยั่งยืน
2) การบริหารจัดการสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
3) เศรษฐกิจพอเพียง
|
|
วันที่ 19 กันยายน 2556 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบายผลข้อมูล/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
นำเสนองาน
4)
สรุปผลข้อมูล โดยกระบวนการมีส่วนร่วม
5)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาร่วมกันสรุปผลข้อมูลการวิจัย
4)
นักศึกษาจัดกลุ่มเตรียมนำเสนองานตามประเด็นที่สอดคล้องกันอย่างครบถ้วนเช่น
ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ
5)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย
และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
16. กิจกรรมการสอนครั้งที่
16
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการแผนการสอนมาวางแผนกับตารางสอนของรายวิชา
SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social
Development Paradigm) ครั้งที่ 16 ดังตาราง 5.16
ตาราง
5.16 กิจกรรมการสอนครั้งที่ 16
วัตถุประสงค์ ศึกษาแนวคิดท้องถิ่นกับการพัฒนา
|
|
สาระการเรียน
1) ท้องถิ่นกับการพัฒนาที่ยั่งยืน
2)
สรุปการเรียนการสอน/แนะแนวการสอบ
|
|
วันที่ 26 กันยายน 2556 เวลา 08.00-11.00 น. ห้องเรียน 3532
|
|
แผนกิจกรรม
1)
บรรยายด้วยสื่อคอมพิวเตอร์
2)
อธิบายผลข้อมูล/ยกตัวอย่างประกอบ
3)
แนะแนวทางการสอบ
4)
สอบถาม/ซักถาม
|
ผลการปฏิบัติ
1)
ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด
2)
นักศึกษาจดบันทึกประเด็นสำคัญในการบรรยาย
3)
นักศึกษาได้ร่วมกันสรุปผลการเรียนการสอน
4)
นักศึกษาเตรียมพร้อมในการสอบในชั้นเรียนตามแนวทางการแนะแนว
5)
นักศึกษาได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัย และถามตอบเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น
|
17. สรุปโครงการสอน
ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการสอนครั้งที่
1-16 มาลงสรุปเป็นโครงการสอนรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social Development Paradigm) ดังตาราง 5.17
ตาราง
5.17 สรุปการจัดกิจกรรมตามโครงการสอนรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน (Basic Social Development Paradigm)
สัปดาห์ที่/ว ด ป
|
กิจกรรม
|
การปฏิบัติ
|
1/13 มิถุนายน 2555
|
ครั้งที่ 1
บรรยายแนวคิด/ทฤษฏี
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
2/20 มิถุนายน 2555
|
- ฐานของกระบวนทัศน์
- กระบวนทัศน์กับการพัฒนาชุมชน
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
3/27 มิถุนายน 2555
|
-
นิยามการพัฒนาสังคม
-
โครงสร้างสังคม
-
ทฤษฎีการพัฒนาสังคม
- กลยุทธ์การพัฒนาสังคม
ครั้งที่
2 บรรยายขั้นตอนการจัดทำโครงงาน
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
ไม่ได้ลงในรายละเอียดการวิเคราะห์ทฤษฎี
(แต่สอนในให้รู้)
|
4/4 กรกฎาคม 2555
|
ออกแบบเครื่องมือการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน
ครั้งที่ 3
นำเสนอหัวข้อโครงงาน
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
5/11 กรกฎาคม 2555
|
ออกแบบเครื่องมือการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน
ครั้งที่ 2 (สมบูรณ์)
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
6/18 กรกฎาคม 2555
|
ลงพื้นที่เก็บข้อมูล
ครั้งที่ 1
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
7/25 กรกฎาคม 2555
|
ลงพื้นที่เก็บข้อมูล
ครั้งที่ 2
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
8/1 สิงหาคม 2555
|
-
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมไทย
-
การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจยุคโลกาภิวัตน์
- การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทยสู่การพัฒนา
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
9/8 สิงหาคม 2555
|
ทางเลือกใหม่ที่เกิดจากกระบวน
การพัฒนาและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10
|
|
10/15 สิงหาคม 2555
|
-
ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน
- การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน
(วิจัย-เก็บข้อมูล)
- การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง
|
ไม่ได้ลงในรายละเอียดของวิเคราะห์ข้อมูลด้วย SPSS ให้เห็นแต่ละขั้นตอน
(โดยสอนให้รู้และเข้าใจในประเด็นสำคัญ)
|
11/22 สิงหาคม
2555
|
การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน (รายด้านและรายข้อ)
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
12/(27) 29 สิงหาคม 2555
|
ศึกษาผลการวิจัยด้านสังคม
และเศรษฐกิจ ของสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วประเทศ
(ไปทัศนศึกษาการแสดงผลการวิจัยระดับชาติที่
งาน Thailand
Research Expo 2012)
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
13/5 กันยายน 2556
|
สรุปผลการวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนาชุมชน
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
14/12 กันยายน 2556
|
-
แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
-
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
-
การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
15/19 กันยายน 2556
|
-
การพัฒนาสังคมเพื่อความยั่งยืน
-
การบริหารจัดการสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
- เศรษฐกิจพอเพียง
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
16/26 กันยายน 2556
|
- ท้องถิ่นกับการพัฒนาที่ยั่งยืน
-
สรุปการเรียนการสอน/แนะแนวการสอบ
|
ปฏิบัติตามโครงงาน
|
จากตาราง
5.17 พบว่า การจัดกิจกรรมการสอนรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
(Basic Social Development Paradigm) มีการจัดกิจกรรมการสอนเป็นไปตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการ
ยกเว้นในบางเรื่องที่ไม่ได้ดำเนินการ เช่น การสอนโปรแกรม SPSS และการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อคำถาม สิ่งที่ไม่ได้สอนคือ
กระบวนการวิเคราะห์วรรณกรรม ซึ่งอาจารย์ได้ดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยแล้วจึงขาดกระบวนการนี้
ตรวจสอบผลการสอน
ภายหลังการเสร็จสิ้นการเรียนการสอนรายวิชา SIM1104 กระบวนทัศน์พัฒนาสังคมพื้นฐาน
(Basic
Social Development Paradigm) ผู้วิจัยได้ตรวจสอบแผนการเรียนและโครงการสอนและโครงงานของนักศึกษา
เป็นปรากฏการณ์ที่เป็นจริงจากการสังเกตการเรียนการสอนตลอดภาคการเรียน ดังตาราง
6.1-6.5
1. ผลการสอน
การตรวจสอบวัตถุประสงค์ข้อ 1
คุณธรรมจริยธรรมจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงาน ผู้สอนนำมาสรุปผล ดังตาราง 6.1
ตาราง
6.1 ความคิดเห็นต่อคุณธรรมจริยธรรมจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานก่อน/หลังเรียน
ก่อนเรียน
|
หลังเรียน
|
นักศึกษาส่วนใหญ่ยังขาดความกระตือรือร้นในการเข้าเรียน
มาสาย ส่งงานช้า ไม่ค่อยมีส่วนร่วมนัก สิ่งหนึ่งที่มีมากคือ การพูดจาไม่สุภาพ
|
เริ่มมาตรงเวลา
และส่งงานตรงเวลามากขึ้น มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมห้อง เช่นให้ยืมของได้ เป็นต้น
และรู้จักการขออนุญาตในการจะเข้าหรือออกจากห้องเรียนเสมอ การพูดจาสุภาพมากขึ้น
(มีการให้คะแนนความสุภาพด้านการใช้วาจาด้วย)
|
|
นักศึกษาส่วนใหญ่เริ่มมีกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาโจทย์มากขึ้น
|
การตรวจสอบวัตถุประสงค์ข้อ
2 ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาจากการทดสอบด้วยแบบทดสอบ ผู้สอนนำมาสรุปผล
ดังตาราง 6.2
ตาราง
6.2
ความคิดเห็นต่อความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนก่อน/หลังบรรยาย
ก่อนเรียน
|
หลังเรียน
|
นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเลยกับคำว่า
การพัฒนา สังคม กระบวนทัศน์ ชุมชน การพัฒนาที่ยั่งยืน การวิจัยชุมชน
|
กระตือรือร้นที่อยากจะเรียนรู้มากขึ้น
|
|
เข้าใจในประเด็นที่เรียนและร่วมคิดเสมอ
รู้จักโจทย์ที่มาทำวิจัยในการเรียนมากขึ้น
|
การตรวจสอบวัตถุประสงค์ข้อ
3 ทักษะทางปัญญาจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงาน ผู้สอนนำมาสรุปผล ดังตาราง 6.3
ตาราง
6.3
ความคิดเห็นต่อทักษะทางปัญญาจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนก่อน/หลังบรรยาย
ก่อนเรียน
|
หลังเรียน
|
นักศึกษาทุกคนขาดทักษะการวิเคราะห์เชิงเหตุผล
|
นักศึกษาส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจในกระบวนการคิดและการวิเคราะห์เชิงเหตุผล
มีความสนุกกับการใช้ความคิดในการวิเคราะห์สถานการณ์มากขึ้น
|
|
นักศึกษาเริ่มจะรู้จักการวิเคราะห์โจทย์และวิเคราะห์วรรณกรรมได้
(แต่ยังคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากอยู่)
|
การตรวจสอบวัตถุประสงค์ข้อ
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงาน ผู้สอนนำมาสรุปผล ดังตาราง 6.4
ตาราง
6.4 ความคิดเห็นต่อทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนก่อน/หลังบรรยาย
ก่อนเรียน
|
หลังเรียน
|
นักศึกษายังไม่ค่อยรู้จักกันนัก
การทำงานก็มีการแบ่งกันเฉพาะที่รู้จักกันเท่านั้น บางคนชอบเสียงดัง
|
นักศึกษาส่วนใหญ่จะเรียนรู้เพื่อนจากการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน
สามารถทำงานเป็นกลุ่มได้เกือบทุกคน
แต่จะมีบางคนเท่านั้นที่ยังติดกับเพื่อนเดิมที่มาจากโรงเรียนเดิมอยู่ และยังคงมีเสียงดังอยู่เฉพาะบางกลุ่ม
(ต้องปรับปรุง)
|
|
มีความกระตือรือร้นและรับผิดชอบในงานมอบหมาย
รู้จักถามนอกเวลาใฝ่รู้มากขึ้น
|
การตรวจสอบวัตถุประสงค์ข้อ
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงาน ผู้สอนนำมาสรุปผล ดังตาราง 6.5
ตาราง
6.5 ความคิดเห็นต่อทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนก่อน/หลังบรรยาย
ก่อนเรียน
|
หลังเรียน
|
การใช้ทักษะในด้านเทคโนโลยี
นั้นนักศึกษาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่จะขาดทักษะเฉพาะที่มาใช้ในการเรียน
และยังขาดทักษะภาษาอังกฤษอย่างมาก
|
นักศึกษาบางคนเท่านั้นที่สามารถใช้ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีด้านสารสนเทศการเรียนด้านดี
และส่วนใหญ่จะขาดทักษะด้านภาษาอังกฤษอย่างมาก เช่นเดิม
|
2. ผลการปฏิบัติการ
การตรวจสอบความสามารถในการทำโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
จากการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาด้วยการสัมภาษณ์รายบุคคลเป็นหลัก (เนื่องจากนักศึกษาน้อย)
ผู้สอนนำมาสรุปผล ดังตาราง 6.6
ตาราง
6.6 ความพึงพอใจและความคาดหวังในการทำโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
ความพึงพอใจต่อการทำโครงงาน
|
ความคาดหวังในการทำโครงงานในอนาคต
|
มีความพึงพอใจมาก
เพราะสนุกได้ความรู้ ได้ไปคุยกับชาวบ้าน ได้ลงพื้นที่จริง
|
ต้องมีลักษณะเรียนรู้กับชุมชนจริง
(ต้องทำต่อเพื่อประโยชน์ที่แท้จริงของนักศึกษา ในสายสังคมศาสตร์การพัฒนา)
|
ตาราง
6.7 ความคิดเห็นและประโยชน์ต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
ความคิดเห็นต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
|
ประโยชน์ต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
|
รู้จริง
ได้นำทฤษฎีที่อยู่ในห้องเรียนไปปฏิบัติจริง
ทำให้ส่งผลดีต่อการเขียนทดสอบในรายวิชา
|
มีตัวอย่างที่ชัดเจน
มีสถานการณ์ที่ได้ร่วมเรียนรู้
|
3. ผลการจัดทำโครงงาน
ทักษะในการเสนอสรุปผลการจัดทำโครงงานของนักศึกษา จากการวิเคราะห์โครงงานของนักศึกษาด้วยการวิเคราะห์แบบอย่างที่ดีและข้อบกพร่องที่ต้องการแก้ไข
ดังตาราง 6.8
ตาราง
6.8 ผลการวิเคราะห์แบบอย่างที่ดีและข้อบกพร่องของโครงงาน
แบบอย่างที่ดี
|
ข้อบกพร่องที่ควรแก้ไข
|
การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม
|
ขาดการติดตามงานกับอาจารย์ผู้สอน
(ไม่บอกก็ไม่ทำ)
|
รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ดี
|
ยังไม่กล้าตัดสินใจ
|
มีการพัฒนากระบวนการคิดที่เป็นระบบมากขึ้น
|
การนัดเวลาที่ผิดพลาดบ่อย
|
จากการศึกษาแบบอย่างที่ดีและข้อบกพร่องของโครงงานเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาที่นักศึกษาเสนอต่ออาจารย์ประจำวิชา
พบว่า ข้อบกพร่องจะต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เป็นตัวแปรที่จะไปสร้างความเสียหายให้กับแบบอย่างที่ดี
ความกลมเกลียวเหนี่ยวแน่นในทีมจะเริ่มน้อยลงหาในทีมผิดนัดบ่อยครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น